HỐ PIT THANG MÁY LÀ GÌ ? TẠI SAO CẦN HỐ PIT THANG MÁY

Quá trình chống thấm hố Pit

Quý khách khi có nhu cầu lắp đặt thang máy thường băng khoăn các thông số về hố pit thang máy. Vậy hố pit thang máy là gì, chiều sâu hố pit thang máy bao nhiêu và cách xây dựng hố pit đúng tiêu chuẩn thang máy… Hiểu được tâm lý này, chúng tôi sẽ chia sẽ những kiến thức cơ bản về hố Pit thang máy, qua đó giải đáp những vướng mắc này thông qua nội dung bài viết bên dưới.

HỐ PIT THANG MÁY LÀ GÌ?

Hố PIT là phần hố nằm dưới cùng của giếng thang tính từ mặt sàn tầng dừng thấp nhất(cốt 0.0) trở xuống. Về mặt yêu cầu kỹ thuật thì hố PIT phải đảm bảo luôn trong tình trạng khô ráo, vì thế khi làm hố PIT thang máy nên đổ bê tông cả 5 mặt hố với độ dầy ít nhất 200mm.

3 VAI TRÒ CỦA HỐ PIT THANG MÁY

Hố PIT thang máy là phần rất quan trọng ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành của thang máy. Do đó, hiểu rõ chức năng của hố PIT và những quy chuẩn về kích thước của hố PIT là điều rất cần thiết cho những ai đang có dự định lắp thang máy.

  • Là nơi để lắp các thiết bị như giảm chấn, governor.
  • Đảm bảo có 1 không gian an toàn cho tình huống thang máy vượt quá hành trình. Nó sẽ giúp tránh va chạm cabin khi thang dừng.
  • Là không gian cho nhân viên kỹ thuật thao tác trong việc bảo trì thang máy cũng như sửa chữa về sau khi cần thiết.

XÂY DỰNG HỐ PIT ĐÚNG TIÊU CHUẨN

YÊU CẦU XÂY DỰNG HỐ PIT

  • Phần sàn của hố PIT thang máy phải có khả năng chịu được lực tác động của ray dẫn hướng, thiết bị giảm chấn, cabin. Đồng thời, hố PIT phải có đường lên xuống an toàn và không gây cản trở cho Cabin hay đối trọng. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải bố trí hố PIT trên khoảng không gian tức là dạng hố PIT lửng thì phải đảm bảo: Sàn của hố PIT chịu được tải trọng tối thiểu 5000N/m2, có bộ giảm chấn của đối trọng và cabin.
  • Chiều dày thành hố nên dày từ 20cm trở lên
  • Chiều dày đáy hố pit cần được thi công dày từ 30 cm
  • Về độ sâu của hố PIT phải phù hợp với kích thước của Cabin dựa trên kích thước chuẩn.
  • Hố pit cần phải đảm bảo khô ráo, không được thấm nước.
  • KHẢ NĂNG CHỐNG THẤM CỦA HỐ PIT

    Chống thấm là yêu cầu bắt buộc đối với Hố PIT thang máy, nếu không được xử lý tốt phần chống thấm sẽ gây thẩm thấu nước. Từ đó gây ra tình trạng hư hỏng máy móc, động cơ và hệ thống điện. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ và kết cấu công trình. Quan trọng hơn, nó có thể gây nguy hiểm cho quá trình sử dụng và công tác bảo dưỡng.

    CÁCH CHỐNG THẤM CHO HỐ PIT THANG MÁY

    Với những nhà xây mới ngay từ đầu thì hố PIT sẽ được đổ bê tông nguyên khối cho nên thường ít xảy ra tình trạng bị ngấm nước. Tuy nhiên với những nhà cải tạo thì thường sẽ phức tạp hơn và phải có cách chống thấm hiệu quả. Có hai cách chống cho hố thang máy như sau:

    • Cách 1: Dùng màng chống thấm
    • Cách 2: Dùng phương pháp phun thẩm thấu

    Nếu gặp trường hợp giếng thang bị ngấm nước thì chủ đầu tư cần liên hệ ngay với các đơn vị chống thấm chuyên nghiệp để được tư vấn và xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng tới thiết bị thang.

    KHÔNG ĐI ĐƯỜNG DẪN ĐIỆN, DẪN NƯỚC VÀO TRONG HỐ PIT

    Việc bắt đường điện hay đường nước đi vào trong hố pit sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của các thiết bị trong hệ thống thang máy, gây nên sự cố rò rỉ điện, mất an toàn trong quá trình vận hành thang. Do đó, trong quá trình thi công hố pit thang máy, bạn không được lắp đặt các hệ thống đường điện, đường nước trong hố pit.

    CHIỀU SÂU HỐ PIT THANG MÁY BAO NHIÊU

    • Các loại thang thủy lực, trục vít có hố PIT nông nhất: Chỉ dao động khoảng 100mm – 200mm. Nhưng nhược điểm là tốc độ chậm, giá thành cao.
    • Còn loại thang phổ thông dùng cáp kéo thì thang máy có hố PIT tiêu chuẩn là 1200 -1400mm, nông nhất là 600mm.
    • Các loại thang máy tải khách khách có độ sâu pit khác nhau tùy thuộc vào tốc độ di chuyển của cabin theo thiết kế.

    Hiện nay, hố PIT nông đang trở thành phương án cho những công trình nhỏ, không có điều kiện đào sâu để làm hố PIT. Đồng thời, nó cũng giúp tránh tình trạng vướng các công trình ngầm như bể phốt, bể nước nằm dưới khu vực thang máy. Quy định về chiều sâu tối thiểu của hố PIT cho thang máy gia đình liên doanh là 600mm. Thang máy gia đình có tốc độ càng thấp thì hố PIT càng nông và ngược lại.

    LÀM THẾ NÀO NẾU HỐ PIT KHÔNG ĐẢM BẢO ĐƯỢC CHIỀU SÂU TIÊU CHUẨN

    Có một số trường hợp nhà cải tạo, việc đặt hố PIT có chiều sâu theo tiêu chuẩn là điều khó khăn, đôi khi chỉ đạt được 300mm đến 400mm. Giải pháp cho tình trạng này là gì?

    Để đảm bảo cho sự an toàn của thang máy và tính thẩm mỹ của ngôi nhà, chúng ta sẽ làm thêm một chiếu nghỉ hoặc bậc tam cấp trước cửa thang. Chiều cao của chiếu nghỉ hoặc bậc tam cấp bằng với phần thiếu của hố PIT nhằm đạt được tiêu chuẩn tối thiểu là sâu 600mm như quy định.

    KÍCH THƯỚC HỐ PIT THANG MÁY GIA ĐÌNH

    Kích thước hố thang được xây dựng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, bạn cần xác định chính xác các kích thước sau:

    • Kích thước hố pit thang máy (kích thước lọt lòng): Đó là kích thước chiều ngang và chiều sâu hố pít thang máy gia đình.
    • Hố pit: Hố pit là phần tính từ cốt 0:0 xuống. Yêu cầu của hố pít chính là luôn luôn khô ráo.
    • Đà linteau giữa tầng: Hệ thống rail dẫn hướng thang máy yêu cầu khoảng cách 1500mm phải có một điểm bắt cố định vào tường nên khi làm hố cần phải làm hệ thống đà linteau 3 mặt hố vào khoảng giữa tầng.
    • Phòng máy: Với loại thang máy có phòng máy, khi đổ sàn cần phải chừa trống các lỗ kỹ thuật. Ngoài ra, bạn cũng không được bỏ quên phần móc treo Palang trên nóc phòng máy.
    • Vì thang máy vận hành theo phương thẳng đứng, chính vì thế khi xây dựng hố thang máy cần phải đảm bảo hố không được nghiêng, vặn, móp.

    • HỐ PIT THANG MÁY GIA ĐÌNH CÓ CẦN ÉP CỌC KHÔNG

      Ta cần biết là tất cả các loại thang máy gia đình thường có kích thước bé, tải trọng nhỏ. Hơn thế nữa, thang máy thường là kết cấu treo (trừ một số thang như thang máy thủy lực, thang máy trục vít) cho nên hệ chịu lực được bố trí ở khu vực phía đỉnh hố thang.

      Khi đó, lực sẽ được phân bố không chỉ riêng ở phần hố thang mà còn phân tán ra cả hệ kết cấu xung quanh khu vực lắp đặt thang máy còn ở đáy hố thang chỉ để lắp bộ phận giảm chấn mà có khi không bao giờ sử dụng đến.

      Chính vì thế mà thang máy gia đình hay các loại thang máy tải trọng nhỏ có thể không cần lắp từ tầng thấp nhất mà có thể lắp từ tầng 2, tầng 3 với hố pít thang máy được thiết kế PIT treo.

      Ngoài ra, khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thang máy sẽ có bản vẽ hố thang đính kèm. Trong đó bên thang máy sẽ tính toán lực tác động lên sàn, và từ số liệu này chủ nhà có thể trao đổi với bên xây dựng để cân nhắc có cần ép cọc không.

      Từ những phân tích trên thì có thể thấy tùy vào từng điều kiện cụ thể mà quyết định tới việc cần hay không cần thiết ép cọc đáy hố thang. Nếu hố thang máy được tính là hệ kết cấu chịu lực của nhà hoặc thang máy lắp ngoài trời thì nên ép, nếu thang máy gia đình được lắp ở trong nhà thì không cần ép để tránh lãnh phí tiền bạc.


Video Công Trình Thực Tế

Mẫu thang máy gia đình 450kg
Mẫu Thang Máy inox Gương Đồng Độc và Lạ cho Khách Hàng
Thang máy inox tiêu chuẩn kết hợp ăn mòn hoa văn siêu đẹp độc lạ
Giám sát hố thang máy Gia Đình 450kg

Trần Sách Huyên

(Giám đốc)

0926858111

Liên hệ với tôi qua:

Trần Văn Hùng

(Trưởng phòng kd)

0908519456

Liên hệ với tôi qua:

Trần Sách Nam

(Trưởng phòng kỹ thuật)

0867799928

Liên hệ với tôi qua:

Đỗ Hoàng Anh

(Kỹ thuật)

0867799928

Liên hệ với tôi qua:

Đỗ Văn Tiến

(Kỹ thuật)

0867799928

Liên hệ với tôi qua:

Nghuyễn Văn Nam

(Kỹ thuật)

0867799928

Liên hệ với tôi qua: